Thứ năm, ngày 20/06/2019

TIN BẢO HIỂM XÃ HỘI

“Tương tác đa phương tiện” - hỗ trợ người dân tra cứu quá trình đóng – hưởng BHXH, BHYT

11/06/2019

Sau hơn 1 tháng hoạt động Hệ thống tương tác đa phương tiện của Ngành BHXH hoạt động hiệu quả, hỗ trợ cho người dân chủ động tiếp cận quá trình đóng – hưởng BHXH. Đây là một trong những dịch vụ thuộc “Hệ sinh thái 4.0 Ngành BHXH”, nâng cao chất lượng phục vụ, bảo vệ quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT.


5 dịch vụ tin nhắn tra cứu theo cú pháp gửi đến tổng đài 8079

So với các dịch vụ khác, việc triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện, đặc biệt là với tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam đã nhận được sự hưởng ứng và đồng tình của các doanh nghiệp, người lao động và nhân dân.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết: Dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH. Hệ thống nằm trong chương trình ứng dụng CNTT, hiện đại hóa ngành BHXH, được BHXH Việt Nam lên kế hoạch, thực hiện thời gian qua, đến nay đã chính thức đi vào hoạt động. Hệ thống tương tác đa phương tiện của Ngành BHXH tích hợp 2 loại hình tin nhắn là: “Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” cho cơ quan BHXH và “Tin nhắn theo cú pháp” cho đơn vị, cá nhân.

“Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” được thực hiện bởi cơ quan BHXH trong các trường hợp: Gửi thông báo tới đại diện doanh nghiệp sau khi doanh nghiệp nộp tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; Tự động thông báo ngừng đóng BHXH đến người lao động khi doanh nghiệp báo giảm, không tiếp tục tham gia BHXH cho người lao động; Gửi tin nhắn thông báo cho đơn vị/cá nhân nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH và khi cơ quan BHXH giải quyết xong hồ sơ; Thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện khi phương thức đóng đã đăng ký gần hết hạn; Thông báo cho người tham gia BHYT hộ gia đình trước khi thẻ BHYT hết giá trị sử dụng 30 ngày.

Đặc biệt, để thuận tiện cho người dân tra cứu các thông tin về việc tham gia BHXH, BHYT của mình, BHXH Việt Nam đã triển khai tiện ích Tra cứu trực tuyến miễn phí trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

Chỉ cần truy cập vào Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ, vào mục Tra cứu trực tuyến và làm theo hướng dẫn để tiến hành tra cứu những thông tin cần quan tâm như: Tra cứu thời gian tham gia BHXH, tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT; tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ...

Riêng đối với những trường hợp chưa đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH, để tra cứu thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đơn vị, cá nhân có thể soạn tin nhắn theo cú pháp gửi tới tổng đài 8079 để tra cứu thông tin.

Cũng theo ông Phạm Lương Sơn, Dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đem đến sự kết nối thông tin, giải quyết chế độ chính sách giữa các cá nhân, đơn vị với cơ quan BHXH trở lên thuận lợi, nhanh chóng và chính xác hơn. Đây là điều rất cần thiết giúp người dân, người lao động chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; từ đó, cùng với cơ quan BHXH đấu tranh, tố giác, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

Đơn cử, đã từng có trường hợp đơn vị sử dụng lao động đơn phương dừng đóng BHXH cho người lao động, khi cơ quan BHXH thực hiện căn cứ trên hồ sơ đầy đủ sẽ chấp thuận dừng đóng. Đến khi người lao động chuyển công tác mới biết mình đã bị đơn vị sử dụng lao động dừng đóng BHXH từ trước đó dù vẫn đang đi làm, dẫn đến thiệt thòi về quyền lợi của người lao động. Khi triển khai dịch vụ tin nhắn này, người lao động sẽ biết ngay các thay đổi về đóng - hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của mình, nếu sai có thể phản hồi ngay lâp tức tới đơn vị sử dụng lao động, cơ quan BHXH và các cơ quan chắc năng.

Với đơn vị sử dụng lao động, dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu sẽ giúp ích lớn cho đội ngũ làm công tác BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại đơn vị trong việc quản lý đóng nộp, tăng giảm lao động, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; từ đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, nhân lực cho những công việc này.

Về phía cơ quan BHXH, dịch vụ này sẽ góp phần quan trọng vào công tác quản lý, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khi có thể tiếp cận tốt nhất đến từng đơn vị sử dụng lao động, từng người tham gia BHXH, BHYT. Việc “cá nhân hoá” được đối tượng phục vụ giúp công tác thông tin, tuyên truyền của ngành BHXH thêm thân thiện, hiệu quả; đồng thời, việc thông báo, theo dõi cụ thể về “đường đi” của từng hồ sơ cũng giúp cho công tác giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thêm nhanh chóng, chính xác.

Trên thực tế, từ tháng 04/2019, dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BHTN trong Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan BHXH chính thức đi vào hoạt động. Tính đến thời điểm hiện tại, Hệ thống tương tác đa phương tiện của Ngành BHXH lượng tin nhắn tương tác ngày càng tăng. Số liệu thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, người dân đã đón nhận và tích cực tham gia chương trình này.

 

Nguồn: theo báo Công Luận

Số lần xem: 95

TIN NÓNG

- Ngày 9/5/2019 BHXH TP. Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản số 969/BHXH-QLT về việc thực hiện quy chế cấp mã số bảo hiểm xã hội cho người tham gia theo Quyết định số 346/QĐ-BHXH. Mời các cá nhân, đơn vị quan tâm xem chi tiết tại menu VĂN BẢN.

- Ngày 26/4/2019 BHXH TP. Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản số 890/BHXH-CST về việc thông báo thay đổi thông tin cơ sở KCB các tỉnh năm 2019, mời các cá nhân và đơn vị quan tâm xem chi tiết tại menu: DANH MỤC\ Cơ sở nhận KCB BHYT tại các tỉnh.Hoặc xem tại: https://drive.google.com/file/d/1Cu5N-l-5u7ElXfLz9mdolypw540TTBGa/view?usp=sharing

 

KHÔNG GÌ THUẬN LỢI HƠN:

 

Để biết thông tin cá nhân về BHXH, BHYT với dịch vụ tin nhắn gửi về 8079

(cước phí 1.000 đồng/tin nhắn)