Thứ năm, ngày 25/04/2019

TIN BẢO HIỂM XÃ HỘI

BHXH Việt Nam thông tin về đảm bảo quyền lợi BHYT cho người bệnh khi chuyển tuyến

14/04/2019

Trước ý kiến phản ánh về tình trạng gặp khó khăn trong việc giải quyết quyền lợi BHYT khi chuyển tuyến của người bệnh, BHXH Việt Nam khẳng định, các cơ sở KCB nơi tiếp nhận người bệnh chuyển tuyến từ chối giải quyết hưởng BHYT hoặc yêu cầu người bệnh quay về cơ sở KCB nơi chuyển tuyến để xác nhận mức hưởng BHYT tại BV là không đúng quy định về KCB BHYT.



BHXH Việt Nam vừa có Công văn số 1155/BHXH-CSYT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; BHXH Bộ Quốc phòng; BHXH Công an nhân dân về việc giải quyết quyền lợi BHYT khi người bệnh chuyển tuyến.

Theo đó, BHXH Việt Nam nhận được Công văn số 365/CV-BVBM của BV Bạch Mai ngày 1/4/2019 về việc tra cứu thông tin chuyển tuyến trên Cổng tiếp nhận của Hệ thống thông tin giám định BHYT. Theo phản ánh của BV Bạch Mai, hàng ngày BV tiếp nhận nhiều trường hợp người bệnh được chuyển tuyến KCB BHYT đến cơ sở KCB khác (đặc biệt là BV Phổi Trung ương) quay lại yêu cầu xác nhận về mức hưởng BHYT tại BV, do các cơ sở KCB đang thực hiện theo Điểm 3.2 Công văn số 4996/BHXH-CSYT ngày 29/11/2018 của BHXH Việt Nam.

Đồng thời, thời gian qua, BHXH Việt Nam cũng nhận được ý kiến phản ánh của người tham gia BHYT về việc một số cơ sở KCB nơi tiếp nhận người bệnh chuyển tuyến KCB BHYT khi tra cứu trên Cổng tiếp nhận của Hệ thống thông tin giám định BHYT không thấy lịch sử KCB ở cơ sở KCB nơi chuyển tuyến, nên không giải quyết quyền lợi hưởng BHYT theo quy định.

Về việc này, BHXH Việt Nam có ý kiến như sau:

Điểm 3.2 Công văn số 4996/BHXH-CSYT ngày 29/11/2018 của BHXH Việt Nam hướng dẫn cơ sở tuyến trên tra cứu lịch sử KCB của người bệnh, để có thêm thông tin làm căn cứ giải quyết quyền lợi cho người có thẻ BHYT, trong trường hợp được chuyển tuyến theo quy định tại Khoản 3, Điều 14 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP. Vì vậy, các cơ sở KCB nơi tiếp nhận người bệnh chuyển tuyến từ chối giải quyết hưởng BHYT hoặc yêu cầu người bệnh quay về cơ sở KCB nơi chuyển tuyến để xác nhận mức hưởng BHYT tại BV là không đúng các quy định hiện hành về KCB BHYT và hướng dẫn tại Điểm 3.2 Công văn số 4996/BHXH-CSYT nêu trên, gây phiền hà và không đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi KCB.

Để đảm bảo quyền lợi KCB BHYT, giảm phiền hà và không phát sinh thêm TTHC cho người bệnh BHYT, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh có văn bản đề nghị các cơ sở KCB BHYT chấm dứt ngay tình trạng nêu trên, giải quyết quyền lợi hưởng BHYT cho người tham gia BHYT theo đúng các quy định về KCB BHYT. Trường hợp cơ sở KCB tra cứu trên Cổng tiếp nhận của Hệ thống thông tin giám định BHYT không thấy lịch sử KCB của người bệnh tại cơ sở KCB nơi chuyển tuyến, thì vẫn phải căn cứ vào Giấy chuyển tuyến BHYT để giải quyết quyền lợi cho người có thẻ BHYT theo quy định hiện hành.

Đồng thời, đề nghị cơ sở KCB thực hiện việc gửi dữ liệu điện tử phục vụ quản lý KCB BHYT ngay sau khi kết thúc lần khám bệnh, hoặc kết thúc đợt điều trị ngoại trú, hoặc kết thúc đợt điều trị nội trú của người bệnh theo đúng quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 21 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP.

Thanh Hằng

Nguồn: Báo BHXH

Số lần xem: 190

TIN NÓNG

- Ngày 9/3/2019 BHXH TP. Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản số 551/BHXH-KHTC về việc thông báo tất toán tài khoản thu ngân hàng TMCP Liên Việt (thay cho văn bản số 482/BHXH-KHTC), mời các cá nhân và đơn vị quan tâm xem chi tiết tại menu: VĂN BẢN. Hoặc xem tại: https://drive.google.com/file/d/1r9mpfh26_JSHpYki4qiGCDTBmRevrtS6/view?usp=sharing

- Ngày 8/4/2019 BHXH TP. Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản số 226/BHXH-GĐ2 về việc thông báo bổ sung cơ sở KCB ban đầu và điều chỉnh mã KCB của phòng khám thuộc Trung tâm y tế huyện Bình Chánh. Mời các cá nhân, đơn vị quan tâm xem chi tiết tại menu DANH MỤC\CƠ SỞ KCB TẠI TP.HCM.

 

KHÔNG GÌ THUẬN LỢI HƠN:

Để biết thông tin cá nhân về BHXH, BHYT với dịch vụ tin nhắn gửi về 8079

(cước phí 1.000 đồng/tin nhắn)