Thứ ba, ngày 23/04/2019

TIN BẢO HIỂM XÃ HỘI

Những vấn đề đặt ra trong cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (Tiếp theo và hết)

30/01/2019

Bài 2: Phát triển hệ thống chuyên nghiệp, hiện đại

Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phát triển hệ thống thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, tin cậy và minh bạch, là một trong những mục tiêu mà Nghị quyết số 28-NQ/TW đặt ra đối với BHXH Việt Nam. Những năm qua, việc đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng bộ máy chuyên nghiệp, hiện đại là nhu cầu “nội tại” trong tiến trình phát triển của ngành BHXH.



Trước yêu cầu đổi mới, BHXH Việt Nam đã xây dựng đề án “Nghiên cứu, sắp xếp tổ chức bộ máy của BHXH Việt Nam theo khu vực liên tỉnh hoặc liên huyện”, tiến hành khảo sát thực hiện tại năm địa phương là Hà Nội, Nam Định, Sơn La, Bình Định, TP Hồ Chí Minh và đã nhận được những kết quả tích cực. Chia sẻ tại hội thảo khoa học “Nghiên cứu, sắp xếp tổ chức bộ máy BHXH Việt Nam theo khu vực liên tỉnh hoặc liên huyện” do BHXH Việt Nam tổ chức vào tháng 10-2018, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho rằng, ngành BHXH giữ vai trò rất quan trọng trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội, cho nên cần có hệ thống đúng tầm. Trong giai đoạn hiện nay, ngành BHXH đứng trước thách thức, áp lực lớn về việc mở rộng đối tượng tham gia, tiến tới bao phủ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân; do đó không thể tinh gọn liên tỉnh được, còn liên huyện cũng cần xem xét, nghiên cứu thận trọng và thực hiện theo lộ trình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Việt Văn cũng cho rằng, ngành BHXH là một trong những đơn vị đi đầu trong triển khai xây dựng đề án sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn. Tuy nhiên, đây là ngành rất đặc thù, việc thực hiện các chính sách có ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Do đó, việc tinh gọn bộ máy theo hướng liên tỉnh, liên huyện cần nghiên cứu thật thận trọng, có đánh giá thực tế vùng miền. Bởi thực tiễn hoạt động của ngành BHXH như hiện nay nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của địa phương, cho nên mang lại hiệu quả cao, tạo thuận lợi cho người dân, đơn vị, doanh nghiệp.

Nếu thực hiện mô hình liên huyện sẽ dẫn tới việc phân tán sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền, dẫn tới khó khăn trong việc thực hiện BHXH, BHYT toàn dân. Do đó, bộ máy BHXH nên giữ ổn định, chưa thực hiện liên tỉnh, liên huyện để tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020 và Nghị quyết số 28-NQ/TW của Hội nghị lần thứ bảy, Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng nhận định, BHXH là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Vì vậy, cần nhận thức đúng vai trò của BHXH để xây dựng bộ máy. Đề án cần đánh giá rõ thực trạng, xây dựng phương án thực hiện. Việc đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí, trong đó trước hết phải tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, sau đó là địa giới hành chính; việc tinh gọn cần gắn với hiệu lực, hiệu quả điều hành, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ.

Chia sẻ về vấn đề này, Thứ trưởng - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, tính đến hết năm 2018, ngành BHXH đang quản lý khoảng 14,7 triệu người tham gia BHXH; 12,6 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp; hơn 83,5 triệu người tham gia BHYT; giám định hơn 180 triệu lượt hồ sơ thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT... Dù định biên của ngành là 27.000 công chức, viên chức nhưng toàn ngành mới chỉ có 20.500 công chức, viên chức cho nên rất khó khăn.

Có những thời điểm, cán bộ BHXH phải thường xuyên làm việc tới 21, 22 giờ để hoàn thành khối lượng công việc rất lớn. Không những thế, họ còn phải làm cả thứ bảy, chủ nhật. Nhiều người vì không chịu được áp lực công việc đã phải xin ra khỏi ngành... Do đó, thực hiện yêu cầu đổi mới, ngành đang có những nghiên cứu thận trọng đối với các chính sách về tổ chức bộ máy, trong đó xác định đặt mục tiêu cao nhất là tạo thuận lợi cho người dân, phục vụ người dân tốt nhất. Với trách nhiệm của mình, BHXH Việt Nam luôn xác định không ngại khó khăn, thách thức, không ngại áp dụng các cải cách, cải tiến, trong đó có cải cách bộ máy…

Trong thời gian qua, cải cách hành chính trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin được ngành BHXH xem là giải pháp quan trọng nhất của ngành để hoàn thành nhiệm vụ được giao và tiến tới xây dựng bộ máy tổ chức tinh gọn, chuyên nghiệp và hiện đại theo đúng tinh thần Chính phủ điện tử. Những năm gần đây, ngành BHXH đã tập trung rà soát, đơn giản hóa TTHC và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và các hoạt động nghiệp vụ; thực hiện các phương thức giao dịch mới, hiện đại. Chỉ trong 5 năm, số lượng TTHC mà ngành BHXH quản lý đã giảm hơn 75%, từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục. Đặc biệt, số giờ thực hiện TTHC giảm mạnh từ 335 giờ xuống còn hơn 50 giờ.

Với những nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, năm 2017, BHXH Việt Nam vươn lên xếp thứ hai về Chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, tăng 18 bậc so năm 2016 trong bảng xếp hạng chung của 25 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công. Năm 2018, BHXH Việt Nam tiếp tục giữ vị trí này. Tại Báo cáo “Môi trường kinh doanh năm 2018” của Ngân hàng Thế giới, lần đầu tiên chỉ số về nộp thuế và BHXH Việt Nam lọt vào nhóm ASEAN 4, tăng 81 bậc so năm 2017 và đạt vị trí 86 trong tổng số 190 nước trên thế giới (năm 2017, Việt Nam xếp vị trí 167)...

Để đạt được các mục tiêu Nghị quyết số 28-NQ/TW đề ra, như: thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tất cả các lĩnh vực BHXH, bảo hiểm thất nghiệp; giảm số giờ giao dịch giữa cơ quan BHXH với doanh nghiệp đạt mức ASEAN 4; chỉ số mức độ hài lòng của người tham gia BHXH tăng lên trong từng giai đoạn, đạt mức 80% năm 2021 và tiến tới đạt 90% vào năm 2030, Thứ trưởng - Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cho biết, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa TTHC thuộc phạm vi quản lý của ngành; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực nhằm chia sẻ thông tin dữ liệu cho các đơn vị liên quan và BHXH các tỉnh, thành phố; kết nối đơn vị ngoài ngành theo khung Chính phủ điện tử; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ BHXH theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Nguồn: theo báo Nhân Dân

Số lần xem: 256

TIN NÓNG

- Ngày 9/3/2019 BHXH TP. Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản số 551/BHXH-KHTC về việc thông báo tất toán tài khoản thu ngân hàng TMCP Liên Việt (thay cho văn bản số 482/BHXH-KHTC), mời các cá nhân và đơn vị quan tâm xem chi tiết tại menu: VĂN BẢN. Hoặc xem tại: https://drive.google.com/file/d/1r9mpfh26_JSHpYki4qiGCDTBmRevrtS6/view?usp=sharing

- Ngày 8/4/2019 BHXH TP. Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản số 226/BHXH-GĐ2 về việc thông báo bổ sung cơ sở KCB ban đầu và điều chỉnh mã KCB của phòng khám thuộc Trung tâm y tế huyện Bình Chánh. Mời các cá nhân, đơn vị quan tâm xem chi tiết tại menu DANH MỤC\CƠ SỞ KCB TẠI TP.HCM.

 

KHÔNG GÌ THUẬN LỢI HƠN:

Để biết thông tin cá nhân về BHXH, BHYT với dịch vụ tin nhắn gửi về 8079

(cước phí 1.000 đồng/tin nhắn)