Thứ tư, ngày 19/12/2018

HOẠT ĐỘNG - SỰ KIỆN

Muốn “thông minh”, BV phải “lột xác”

09/10/2018

Đó là chia sẻ của ông Trần Quý Tường- Cục trưởng Cục CNTT (Bộ Y tế) tại Hội thảo “Y tế thông minh trong thời đại công nghệ 4.0” vừa được tổ chức tại TP.HCM.



Giới thiệu thiết bị y tế số tại một triển lãm vừa được tổ chức gần đây

Tin học hóa 7 cấp độ

Theo Cục trưởng Trần Quý Tường, một nền y tế được xem là thông minh phải đạt 3 tiêu chí cốt lõi: Chăm sóc sức khỏe và dự phòng thông minh; KCB thông minh; Quản trị y tế thông minh. Từ vấn đề cốt lõi này, Bộ Y tế đã “chi tiết hóa” sự thông minh tại cơ sở KCB bằng Thông tư 54 ban hành ngày 29/12/2017.

Theo đó, các BV phải tin học hóa đến cấp độ 6 mới được gọi là “BV thông minh”; còn cấp độ 7 là BV hoàn toàn không sử dụng bệnh án giấy nữa. “Trong thời đại công nghệ 4.0, chúng ta nghe nói rất nhiều đến thuật ngữ thông minh. Song để trả lời câu hỏi như thế nào thì được gọi là thông minh không dễ chút nào. Trong lĩnh vực y tế, Thông tư 54 với bộ tiêu chí ứng dụng CNTT sẽ giúp các BV dễ dàng xác định mình đang ở cấp độ nào và muốn đạt cấp độ thông minh thì phải làm những gì”- ông Tường nói.

Nền tảng để xác định 7 cấp độ tin học hóa trong bộ tiêu chí bao gồm: Hạ tầng (19 tiêu chí), phần mềm quản lý điều hành (10 tiêu chí), HIS (hệ thống thông tin BV với 32 tiêu chí), RIS-PACS (hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh với 18 tiêu chí), LIS (hệ thống thông tin xét nghiệm với 10 tiêu chí), EMR (bệnh án điện tử với 15 tiêu chí). Ngoài ra, còn 24 tiêu chí phi chức năng cùng 15 tiêu chí về bảo mật và an toàn thông tin.

Như vậy, tính ra, để đạt cấp độ tin học hóa thứ 6 (để được xem là BV thông minh), theo Thông tư 54, BV phải vượt tổng cộng hơn 100/143 tiêu chí; mối quan hệ giữa 3 bên (bệnh nhân- bác sĩ- BV) trong mọi hoạt động từ tiếp nhận đến KCB và xuất viện ở “BV thông minh” đều được số hóa; đồng thời, BV phải đảm bảo dữ liệu số và chia sẻ chúng trong mạng lưới cơ sở KCB. Vì thế, cũng theo ông Tường, để “leo” đến cấp độ 6 (BV thông minh), các cơ sở KCB phải thay đổi “lột xác”… 

Mỗi cấp độ… đạt một ít 

Lâu nay, Bộ Y tế luôn khuyến khích các cơ sở KCB phải tin học hóa mọi hoạt động. Thậm chí, vấn đề tin học hóa còn bị buộc thực hiện đối với một số nội dung hoạt động, đặc biệt trong lĩnh vực giám định và thanh toán BHYT. Trong quá trình phát triển của mình, các cơ sở KCB đã nỗ lực tin học hóa phù hợp với nguồn lực hiện có, vừa theo sự bắt buộc vừa theo sự khuyến khích từ Bộ Y tế. Song thực tế cho thấy, từ trước đến nay, hầu hết các BV đều “tự bơi” trong biển lớn CNTT theo nhu cầu phát triển tự thân, chứ chưa biết mình đã “bơi” tới đâu và “bơi” bao xa nữa mới về tới đích.

Tại Hội thảo, đại diện BV Đại học Y dược TP.HCM đã chia sẻ kết quả tin học hóa của mình. Theo đó, khi áp bộ tiêu chí ứng dụng CNTT theo Thông tư 54 mới thấy, trong 7 cấp độ tin học hóa thì mỗi cấp độ… đạt được một ít. Theo lý giải từ chuyên gia CNTT của BV này, từ trước đến nay BV tin học hóa một cách “tự phát”- tức thấy nhu cầu phát triển tới đâu thì đầu tư thực hiện tới đó. Do vậy, đến thời điểm này, tính ra ở cấp độ 6 trở xuống cũng có nhiều tiêu chí đạt được, nhưng ngược lại cũng có một số tiêu chí chưa đạt.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, một lãnh đạo BV Đại học Y dược TP.HCM cho hay, với bộ tiêu chí ứng dụng CNTT theo Thông tư 54, đến giữa năm 2019, BV sẽ nỗ lực đạt cấp độ 6 về tin học hóa. Riêng về yêu cầu chia sẻ dữ liệu trong toàn mạng lưới KCB, về mặt kỹ thuật hoàn toàn làm được nhưng Bộ Y tế cần bổ sung kịp thời các “chuẩn dữ liệu, chuẩn kỹ thuật…”, tránh tình trạng mỗi BV làm một kiểu.

 Dùng mã số BHXH làm mã số y tế

Cũng tại Hội thảo, Cục trưởng Trần Quý Tường còn chia sẻ thêm về mã số y tế dành cho bệnh nhân. Theo ông Tường, Bộ Y tế đang cân nhắc sử dụng mã số BHXH, BHYT làm mã số y tế, bởi việc tích hợp số sổ BHXH và số thẻ BHYT thành mã số BHXH duy nhất đã được ngành BHXH thực hiện thành công. Nếu ngành Y tế tích hợp thêm mã số y tế sẽ tiến thêm một bước trong mục tiêu mỗi người dân có một mã số an sinh duy nhất.

Sự thông minh mà nền y tế đang hướng đến, nhất là trong việc giúp các BV sớm phát triển tiệm cận với “cấp độ thông minh” theo Thông tư 54 chính là để người dân nói chung và bệnh nhân nói riêng dễ dàng tiếp cận với dịch vụ y tế theo cách nhanh nhất. Ngược lại, cả hệ thống y tế cũng tiếp cận người dân nhanh gọn trong nỗ lực bao phủ quản lý, chăm sóc sức khỏe người dân để không ai bị bỏ lại phía sau.

Đỗ Bá

 

Nguồn: Báo BHXH

Số lần xem: 182

TIN NÓNG

- Ngày 18/12/2018 BHXH TP Hồ Chí Minh ban hành thông báo số 2661/TB-BHXH về việc điều chỉnh mở rộng đối tượng BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện 30-4 của quý I/2019 kính mời các đơn vị, cá nhân quan tâm xem chi tiết tại menu DANH MỤC\CƠ SỞ KCB TẠI TPHCM NHẬN ĐĂNG KÝ KCB BAN ĐẦU.

- Ngày 04/12/2018 BHXH TP. Hồ Chí Minh ban hành văn bản số 2536/BHXH-QLT gửi các trường trên địa bàn TP.HCM về việc cấp thẻ BHYT HSSV có giá trị sử dụng từ ngày 01/01/2019, kính mời các đơn vị, cá nhân quan tâm xem chi tiết tại menu VĂN BẢN.

- Ngày 6/12/2018 BHXH TP. Hồ Chí Minh ban hành văn bản số 2517/BHXH-QLT về việc gia hạn thẻ BHYT năm 2019 mời các đơn vị sử dụng lao động xem chi tiết tại menu VĂN BẢN.

- Ngày 6/12/2018 BHXH TP. Hồ Chí Minh có văn bản số 1383/BHXH-GĐ1 về việc thông báo cơ sở KCB nhận đăng ký KCB ban đầu năm 2019 dành cho các đối tượng tham gia BHYT thuộc tỉnh/thành phố khác phát hành thẻ, các ông (bà) quan tâm đến nội dung này mời xem chi tiết tại menu: DANH MỤC\Cơ sở KCB tại TP.HCM nhận đăng ký KCB ban đầu.

- Ngày 3/12/2018 BHXH TP. Hồ Chí Minh có công văn số 2477/BHXH-CST gửi các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT về việc đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT quy định tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP. Các ông (bà) quan tâm đến nội dung này mời xem chi tiết tại menu VĂN BẢN.